17 Tháng Năm 2024
Phổ biến giáo dục pháp luật

PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH VỤ ÁN HÌNH SỰ "MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY"

Chuyên mục: Thông tin hoạt động, Thông tin tuyên truyền, Tin tức, sự kiện, Phổ biến, giáo dục pháp luật | Người đăng: Lưu Hoàng Quân | Ngày đăng: 25/06/2023 | Số lần xem: 559

Sáng ngày 25/6/2023, tại Trường tiểu học Điện Biên, Uỷ ban nhân dân Phường 11 phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn Quận 10 tổ chức Phiên tòa giả định vụ án hình sự "Mua bán trái phép chất ma túy". Qua đó, góp phần tuyên truyền sâu rộng trong người dân tác hại của tệ nạn ma túy, nhất là tác hại của ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới.

Đến tham dự chương trình có đồng chí Bùi Hoàng Hải - Phó Bí thư Quận Đoàn; đồng chí Nguyễn Lý Nhả Ngọc - Ủy viên Ban thường vụ Quận Đoàn, Chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng Quận 10 năm 2023; đồng chí Lê Thanh Huyền - Phó Chánh án Toà án Nhân dân Quận 10; đồng chí Trần Văn Phước – Quận ủy viên – Bí thư Đảng ủy Phường 11; đồng chí Nguyễn Minh Kiệt – Phó bí thư, Chủ tịch UBND Phường 11; đồng chí Dương Cao Phước - ĐUV, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam Phường 11 cùng các đồng chí Thường trực các tổ chức chính trị - xã hội phường, đại diện cấp uỷ, ban điều hành, ban công tác Mặt trận 6 khu phố. Đặc biệt, là sự hiện diện của các bạn đoàn viên, thanh niên và quý nhân dân trên địa bàn phường.

Tại buổi lễ, để thắt chặt hơn tình cảm giữa các đơn vị. Đồng chí Bùi Hoàng Hải và đồng chí Nguyễn Minh Kiệt đã trao tặng hoa và thư cảm ơn đến Chi đoàn Toà án Nhân dân Quận 10 và Chi đoàn Viện Kiểm sát Nhân dân Quận 10.

Theo cáo trạng của phiên tòa giả định, gia đình anh Nguyễn Hoàng Long do hoàn cảnh gia đình ba mẹ ai lo người nấy, không quan tâm đến con cái nên Long đã bỏ học năm lớp 9. Long làm nghề chạy xe ôm. Do bị bạn bè xấu lôi kéo nên Long đã sa vào con đường nghiện hút ma túy. Không đủ tiền để mua, Long đã tìm mọi cách để mua ma túy về phân nhỏ ra bán cho những người nghiện kiếm lời, lấy tiền tiêu xài. Trên đường về thì bị Công an Quận 10 bắt khi đang vận chuyện lượng ma túy trị giá 4 triệu đồng.

Tại phiên tòa giả định, VKS Nhân dân Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện quyền công tố và kiểm soát xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Hoàng Long bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm i khoản 2 Điều 252 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo ở mức án nhẹ nhất của khung hình phạt là 7 năm tù, sau khi áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm S khoản 1, và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xét xử tạo điều kiện cho bị cáo được giáo dục cải tạo và sớm trở lại hòa nhập với xã hội để được về chăm sóc cho cha mẹ già yếu, bệnh tật.

Kết thúc Phiên tòa giả định, ban tổ chức đã có những câu hỏi liên quan đến luật Phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên và người dân tham dự chương trình.

In Đánh dấu và chia sẻ

Chuyên mục

Tranh cổ động
  •